A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án môn Âm nhạc tuần 9 năm học 2020

TUẦN 9

Thứ hai, ngày 09 tháng 11 năm 2020

Buổi chiều:                    Âm nhạc: Lớp 5A

 

ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: “ REO VANG BÌNH MINH,

                                                HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH”

                                                NGHE NHẠC

I. Mục tiêu:

- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca (biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca)

- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát

- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.

- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời

II. Chuẩn bị:

GV: - Đàn, nhạc cụ gõ

       - Chuẩn bị một bài hát thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời

HS: - Sách Âm nhạc,vở ghi nhạc

III. Hoạt động dạy - học:

1, Bài cũ: (3’) 

- GV gọi một số hs nêu tên và tác giả của những bài hát đã học

Một số HS nêu

- GV nhận xét rồi giớ thiệu bài mới

2, Bài mới: Ôn tập 2 bài hát “Reo vang bình minh,

                                             Hãy giữ cho em bầu trời xanh

                   Nghe nhạc

          Nội dung 1: Ôn 2 bài hát “Reo vang bình minh, Hãy giữ cho em bầu trời xanh(22’)

Hoạt động 1 : Ôn hát (10’)

- GV đàn giai điệu hoặc gõ tiết tấu 2 câu trong mỗi bài.

HS nghe, nhận ra bài hát, tác giả.              

- GV đàn chuổi âm của giọng ( C dur)

HS luyện giọng                   

- GV đàn, bắt nhịp.

HS cả lớp hát ôn từng bài theo nhịp đàn hai lần kết hợp gõ nhạc cụ đệm theo các kiểu.

- GV theo dõi, sửa sai.

HS luyện theo tổ, nhóm, cá nhân.

- GV nhận xét, xửa sai.

Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ ( 12’)

- GV gợi ý rồi cho hs tự sáng tạo

HS chọn nhóm, chọn bài rồi suy nghĩ, sáng tạo

- GV theo dõi, gợi ý thêm

HS biểu diễn trước lớp theo nhóm đã chọn

- GV nhận xét,  tuyên dương

          Nội dung 2: Nghe nhạc ( 8’)

- GV cho hs nghe một bản nhạc không lời

HS chú ý nghe

- GV giới thiệu về tác phẩm, xuất xứ

HS nghe, nhớ

- GV cho hs nghe lại vài ba lần

HS phát biểu cảm nhận về giai điệu bài hát

- GV nhận xét, tuyên dương.

3, Củng cố, dặn dò (2’)

 - Về ôn hát, múa 2 bài Reo vang bình minh, Hãy giữ cho em bầu trời xanh” thành thạo

 - Đọc trước lời ca bài “ Những bông hoa, những bài ca”.

 ………………………………………………………………………………. 

          ÂM NHẠC: LỚP 1A

      CHỦ ĐỀ 3: TINH BẠN

                     Tiết 3: - Ôn tập bài hát: Mời bạn vui múa ca

                                - Nhạc cụ

                                    - Trải nghiệm và khám phá

I. MỤC TIÊU:

- Hát đúng cao độ, trường độ bài Mời bạn vui múa ca. Hát rõ lời và thuộc lời.

- Chơi động tác tay, chân thể hiện được mẩu tiết tấu

- Biết ứng dụng đệm cho bài hát Mời bạn vui mua ca.

II. CHUẨN BỊ GV:

GV: - Chơi đàn hát thuần thục bài hát : Mời bạn vui múa ca

        - Thực hành chơi động tác tay, chân

        - Nhạc cụ gõ ,thanh phách ,trống nhỏ

HS: Sách âm nhạc

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. Kiểm tra bài cũ: (3’)

- GV mở nhạc bài Mời bạn vui múa ca

HS nghe và hát theo nhạc.

- GV nhận xét rồi giới thiệu vào bài mới.

B. Bài mới:

Hoạt động 1: Ôn tập bài hát : Mời bạn vui múa ca (10’)

- GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp với vỗ tay nhịp nhàng. Sau đó, cho HS hát cùng nhạc đệm 1 đến 2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái.

- GV đàn và yêu cầu HS lắng nghe để nhận biết giai điệu và trình lại câu hát.

- GV cho HS thực hiện tương tự với câu hát khác. GV sữa sai cho HS (Nếu có)

- GV cho HS hát kết hợp vận động.

Hoạt động 2. Nhạc cụ: (15’)

a. Cách chơi động tác tay, chân.

- GV làm mẩu, sau đó GV hướng dẫn HS tìm cách chơi một số động tác tay, chân như: Giậm đều 2 bàn chân xuống đất, luôn để  gót chậm đất.

- Vỗ đều 2 bàn tay xuống đùi

- Vỗ đều 2 tay.

b. Thể hiện tiết tấu

- GV chơi tiết tấu làm mẩu

HS luyện tiết tấu theo hướng dẫn.

 

 

 

- GV theo dõi, sửa sai

HS luyện tập theo tổ, nhóm

c.Ứng dụng đệm cho bài hát Mời bạn vui múa ca  

- GV cho HS vừa gõ đệm, vừa hát cả bài Mời bạn vui múa ca

- GV cho HS luyện tập hát kết hợp gõ đệm theo hình thức cá nhân theo cặp hoặc theo nhóm. ( nhóm A thể hiện nhóm B hát ...)

3.Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau  (10p)

- GV làm mẩu HS quan sát: Cách lấy hơi với âm thanh to nhỏ khác nhau.

- GV hướng dẫn HS luyện tập:

+ Tổ 1: Vỗ tay với âm thanh nhỏ.

+ Tổ 2:  Vỗ tay với âm thanh trung bình.

+ Tổ 3:  Vỗ tay với âm thanh hơi to.

+ Tổ 4:  Vỗ tay với âm thanh rất to.

- GV cho HS chơi trò chơi: Vỗ tay theo kí hiệu bàn tay. GV giơ 1 ngón taythif tổ 1 vỗ tay, GV giơ 2 ngón tay thì tổ 2 vỗ tay. GV giơ 3 ngón tay thì tổ 3 vỗ tay. GV giơ 4 ngón tay thì tổ 4 vỗ tay.GV nắm bàn tay thì tất cả im lặng.GV xòe bàn tay lên và vẫy thì cả 4 tổ cùng vỗ tay.

- GV gọi HS lên xung phong lên chơi trò chơi.

- Cuối tiết học, GV cần chốt lại yêu cầu của chủ đề này và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay.

4. Cũng cố (2’)

- Cuối tiết học, GV chốt lại mục tiêu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức tập luyện và chú ý lắng nghe.

............................................................................................................................

Thứ Ba, ngày 10 tháng 11 năm 2020

Buổi sáng:                     Âm nhạc: Khối 2

 

            ÔN TẬP 3 BÀI HÁT “THẬT LÀ HAY, XÒE HOA, MÚA VUI

I. Mục tiêu:

- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát (thuộc lời ca của 3 bài hát)

- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát

- Biết hát kết hợp vận động tác phụ họa đơn giản.

- Tập biểu diễn bài hát.

II. Chuẩn bị:

GV: - Đàn , nhạc cụ gõ

- Một số động tác phụ họa

HS:  - Sách tập bài hát

III. Hoạt động dạy – học:

1, Bài cũ: (3’)

- GV cho hs nêu tên những bài hát đã học.

Một số hs nêu

- GV nhận xét rồi giới thiệu bài mới

2, Bài mới: Ôn tập 3 bài hát “ Thật là hay, Xòe hoa, Múa vui

Hoạt động 1: Ôn hát (10’)

- GV đàn giai điệu cho hs nghe lại từng bài

HS nghe, nhớ lại bài hát, tác giả

- GV đàn chuổi âm ngắn của giọng (C dur)

HS luyện giọng

- GV bắt nhịp , đệm đàn

HS hát ôn từng bài kết hợp gõ nhạc cụ theo các kiểu.

- GV theo giỏi, sửa sai

HS luyên tập theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét , tuyên dương    

Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ (8’)

- GV bắt nhịp, đàn giai điệu

HS cả lớp hát và vận động nhẹ nhàng theo nhịp đàn

- GV theo dõi, sửa sai

HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét

Hoạt động 3: Biểu diễn (12’)

- GV cho hs tự chọn nhóm, chọn bài

HS tự chọn và tập luyện

- GV bắt nhịp, đệm đàn

HS biễu diễn trước lớp theo nhóm, cá nhân

- GV nhận xét, tuyên dương

3, Củng cố, dặn dò: (2’)

- Về ôn tập biểu diễn ba bài hát thành thạo.

- Đọc trước lời ca bài hát “Chúc mừng sinh nhật”

...............................................................................................................

Buổi chiều:                              Âm nhạc: Lớp 4B

 

HỌC BÀI HÁT “ TRÊN NGỰA TA PHI NHANH”

                                                   Nhạc và lời: Phong Nhã

I. Mục tiêu:

- Biết hát theo giai điệu và lời ca

- Biết hát kết hợp vổ tay hoặc gõ đệm theo bài hát ( biết gõ đệm theo nhịp, theo phách).

- Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ  Phong Nhã

II. Chuẩn bị

GV: - Đàn- hát chuẩn xác, thành thạo

       - Bảng phụ, nhạc cụ gõ

HS: - Sách Âm nhạc, vở ghi nhạc

III. Hoạt động dạy – học

1, Bài cũ: Không

2, Bài mới: Học bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh”

          Hoạt động 1 : Giới thiệu ( 5’)

- GV cho hs quan sát tranh ở SGK

HS quan sát, nhận xét

- GV giới thiệu tác giả, tác phẩm

           Nhạc sỹ Phong Nhã đã có nhiều bài hát về thiếu nhi như bài: Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh, Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Bài hát “ Trên ngựa ta phi nhanh” Với âm điệu rộn rã, vui tươi, tiết tấu sôi nổi. Nhạc sĩ Phong Nhã đã gợi lên hình ảnh những chú ngựa đang phi băng qua núi đồi, sông suối, hiên ngang vượt lên phía trước và được miêu tả cảnh đẹp, tài nguyên thiên nhiên của đất nước. “ Biển bạc, rừng vàng”

HS nghe, nhớ

- GV treo bảng phụ và chia câu

HS đọc lời ca toàn bài 2 lần

- GV giải thích những kí hiệu, từ khó trong bài

Hoạt động 2 : Tập hát (15’)

- GV đàn giai điệu và hát mẩu lời ca

HS nghe, nhẩm theo

- GV đàn chuổi âm của ngắn của giọng ( G dur)

HS luyện giọng

- GV đàn, bắt nhịp từng câu

HS tập hát nối tiếp từng câu đến hết bài, hát toàn bài hai lần theo nhịp đàn

- GV theo dõi, sữa sai

HS luyện hát luân phiên theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét, sữa sai

Hoạt động 3:  Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách ( 12’)

- GV cho hs nhắc lại các kiểu gõ đệm

HS nhắc lại

- GV bắt nhịp, đàn giai điệu

HS hát kết hợp gõ nhạc cụ theo nhịp, phách

 

 

 

 

 

 

 

- GV theo dõi, sữa sai

HS luyên tập theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét, sữa sai

HS thể hiện hát theo kiểu hát đuổi

- GV theo dõi, nhắc nhở

HS đứng trình bày bài hát kết hợp vận động nhẹ theo nhịp đàn

- GV nhận xét, tuyên dương

3, Củng cố, dặn dò ( 2’)

- Ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp,phách thành thạo

...............................................................................................................

Âm nhạc: Lớp 3B

 

 ÔN TẬP BÀI HÁT “GÀ GÁY”

                                      Dân ca Cống (Lai Châu)

I. Mục tiêu:

-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca

- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.

- Tập biểu diễn bài hát

II. Chuẩn bị :

GV: - Đàn, Một số động tác phụ hoạ

HS:  - Sách tập bài hát, vở ghi nhạc 

III. Hoạt động dạy – học

1, Bài cũ ( 3’):

- GV đàn giai điệu hoặc gõ tiết tấu hai câu trong bài “ Gà gáy

HS nghe nhận ra bài hát, xuất xứ.

- GV nhận xét rồi giới thiệu vào bài mới

2, Bài mới: Ôn tập bài hát “ Gà gáy”

          Hoạt động 1 : Ôn hát (10’)

- GV đàn chuổi âm ngắn của giọng (Gdur)

HS luyện giọng

- GV đàn , bắt nhịp

HS cả lớp hát toàn bài theo nhịp đàn hai lần

- GV nghe, sửa sai

HS luyện hát theo tổ, nhóm, cá nhân kết hợp theo nhịp đàn

- GV nhận xét, sửa sai

 Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ ( 10’)

- GV bắt nhịp, đàn giai điệu

HS cả lớp hát theo nhịp đàn

- GV nghe, sửa sai

HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét

Hoạt động 3: : Tập biểu diễn bài hát (10’)

- GV gợi ý rồi cho hs tự sáng tạo

HS chọn nhóm rồi suy nghĩ, sáng tạo

- GV theo dõi, gợi ý

HS biểu diễn trước lớp theo nhóm đã chọn

- GV, hs nhận xét,  tuyên dương

3 , Cũng cố, dặn dò ( 2’)

- Ôn hát, múa bài “ Gà gáy” thành thạo

...............................................................................................................

ÂM NHẠC: LỚP 1B

       CHỦ ĐỀ 3: TINH BẠN

                     Tiết 1: - Ôn tập bài hát: Mời bạn vui múa ca

                                - Nhạc cụ

                                    - Trải nghiệm và khám phá

I. MỤC TIÊU:

- Hát đúng cao độ, trường độ bài Mời bạn vui múa ca. Hát rõ lời và thuộc lời.

- Chơi động tác tay, chân thể hiện được mẩu tiết tấu

- Biết ứng dụng đệm cho bài hát Mời bạn vui mua ca.

II. CHUẨN BỊ GV:

GV: - Chơi đàn hát thuần thục bài hát : Mời bạn vui múa ca

        - Thực hành chơi động tác tay, chân

        - Nhạc cụ gõ ,thanh phách ,trống nhỏ

HS: Sách âm nhạc

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. Kiểm tra bài cũ: (3’)

- GV mở nhạc bài Mời bạn vui múa ca

HS nghe và hát theo nhạc.

- GV nhận xét rồi giới thiệu vào bài mới.

B. Bài mới:

Hoạt động 1: Ôn tập bài hát : Mời bạn vui múa ca (10’)

- GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp với vỗ tay nhịp nhàng. Sau đó, cho HS hát cùng nhạc đệm 1 đến 2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái.

- GV đàn và yêu cầu HS lắng nghe để nhận biết giai điệu và trình lại câu hát.

- GV cho HS thực hiện tương tự với câu hát khác. GV sữa sai cho HS (Nếu có)

- GV cho HS hát kết hợp vận động.

Hoạt động 2. Nhạc cụ: (15’)

a. Cách chơi động tác tay, chân.

- GV làm mẩu, sau đó GV hướng dẫn HS tìm cách chơi một số động tác tay, chân như: Giậm đều 2 bàn chân xuống đất, luôn để  gót chậm đất.

- Vỗ đều 2 bàn tay xuống đùi

- Vỗ đều 2 tay.

b. Thể hiện tiết tấu

- GV chơi tiết tấu làm mẩu

HS luyện tiết tấu theo hướng dẫn.

 

 

 

- GV theo dõi, sửa sai

HS luyện tập theo tổ, nhóm

c.Ứng dụng đệm cho bài hát Mời bạn vui múa ca  

- GV cho HS vừa gõ đệm, vừa hát cả bài Mời bạn vui múa ca

- GV cho HS luyện tập hát kết hợp gõ đệm theo hình thức cá nhân theo cặp hoặc theo nhóm. ( nhóm A thể hiện nhóm B hát ...)

3.Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau  (10p)

- GV làm mẩu HS quan sát: Cách lấy hơi với âm thanh to nhỏ khác nhau.

- GV hướng dẫn HS luyện tập:

+ Tổ 1: Vỗ tay với âm thanh nhỏ.

+ Tổ 2:  Vỗ tay với âm thanh trung bình.

+ Tổ 3:  Vỗ tay với âm thanh hơi to.

+ Tổ 4:  Vỗ tay với âm thanh rất to.

- GV cho HS chơi trò chơi: Vỗ tay theo kí hiệu bàn tay. GV giơ 1 ngón taythif tổ 1 vỗ tay, GV giơ 2 ngón tay thì tổ 2 vỗ tay. GV giơ 3 ngón tay thì tổ 3 vỗ tay. GV giơ 4 ngón tay thì tổ 4 vỗ tay.GV nắm bàn tay thì tất cả im lặng.GV xòe bàn tay lên và vẫy thì cả 4 tổ cùng vỗ tay.

- GV gọi HS lên xung phong lên chơi trò chơi.

- Cuối tiết học, GV cần chốt lại yêu cầu của chủ đề này và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay.

4. Cũng cố (2’)

- Cuối tiết học, GV chốt lại mục tiêu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức tập luyện và chú ý lắng nghe.

………………………………………………………………………………….

Thứ Năm, ngày 12 tháng 11 năm 2020

Buổi chiều:                              Âm nhạc: Lớp 4A

 

HỌC BÀI HÁT “ TRÊN NGỰA TA PHI NHANH”

                                                   Nhạc và lời: Phong Nhã

I. Mục tiêu:

- Biết hát theo giai điệu và lời ca

- Biết hát kết hợp vổ tay hoặc gõ đệm theo bài hát ( biết gõ đệm theo nhịp, theo phách).

- Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ  Phong Nhã

II. Chuẩn bị

GV: - Đàn- hát chuẩn xác, thành thạo

       - Bảng phụ, nhạc cụ gõ

HS: - Sách Âm nhạc, vở ghi nhạc

III. Hoạt động dạy – học

1, Bài cũ: Không

2, Bài mới: Học bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh”

          Hoạt động 1 : Giới thiệu ( 5’)

- GV cho hs quan sát tranh ở SGK

HS quan sát, nhận xét

- GV giới thiệu tác giả, tác phẩm

           Nhạc sỹ Phong Nhã đã có nhiều bài hát về thiếu nhi như bài: Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh, Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Bài hát “ Trên ngựa ta phi nhanh” Với âm điệu rộn rã, vui tươi, tiết tấu sôi nổi. Nhạc sĩ Phong Nhã đã gợi lên hình ảnh những chú ngựa đang phi băng qua núi đồi, sông suối, hiên ngang vượt lên phía trước và được miêu tả cảnh đẹp, tài nguyên thiên nhiên của đất nước. “ Biển bạc, rừng vàng”

HS nghe, nhớ

- GV treo bảng phụ và chia câu

HS đọc lời ca toàn bài 2 lần

- GV giải thích những kí hiệu, từ khó trong bài

Hoạt động 2 : Tập hát (15’)

- GV đàn giai điệu và hát mẩu lời ca

HS nghe, nhẩm theo

- GV đàn chuổi âm của ngắn của giọng ( G dur)

HS luyện giọng

- GV đàn, bắt nhịp từng câu

HS tập hát nối tiếp từng câu đến hết bài, hát toàn bài hai lần theo nhịp đàn

- GV theo dõi, sữa sai

HS luyện hát luân phiên theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét, sữa sai

Hoạt động 3:  Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách ( 12’)

- GV cho hs nhắc lại các kiểu gõ đệm

HS nhắc lại

- GV bắt nhịp, đàn giai điệu

HS hát kết hợp gõ nhạc cụ theo nhịp, phách

 

 

 

 

 

 

 

- GV theo dõi, sữa sai

HS luyên tập theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét, sữa sai

HS thể hiện hát theo kiểu hát đuổi

- GV theo dõi, nhắc nhở

HS đứng trình bày bài hát kết hợp vận động nhẹ theo nhịp đàn

- GV nhận xét, tuyên dương

3, Củng cố, dặn dò ( 2’)

- Ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp,phách thành thạo

...............................................................................................................

Âm nhạc: Lớp 3A

 

 ÔN TẬP BÀI HÁT “GÀ GÁY”

                                      Dân ca Cống (Lai Châu)

I. Mục tiêu:

-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca

- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.

- Tập biểu diễn bài hát

II. Chuẩn bị :

GV: - Đàn, Một số động tác phụ hoạ

HS:  - Sách tập bài hát, vở ghi nhạc 

III. Hoạt động dạy – học

1, Bài cũ ( 3’):

- GV đàn giai điệu hoặc gõ tiết tấu hai câu trong bài “ Gà gáy

HS nghe nhận ra bài hát, xuất xứ.

- GV nhận xét rồi giới thiệu vào bài mới

2, Bài mới: Ôn tập bài hát “ Gà gáy”

          Hoạt động 1 : Ôn hát (10’)

- GV đàn chuổi âm ngắn của giọng (Gdur)

HS luyện giọng

- GV đàn , bắt nhịp

HS cả lớp hát toàn bài theo nhịp đàn hai lần

- GV nghe, sửa sai

HS luyện hát theo tổ, nhóm, cá nhân kết hợp theo nhịp đàn

- GV nhận xét, sửa sai

 Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ ( 10’)

- GV bắt nhịp, đàn giai điệu

HS cả lớp hát theo nhịp đàn

- GV nghe, sửa sai

HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân

- GV nhận xét

Hoạt động 3: : Tập biểu diễn bài hát (10’)

- GV gợi ý rồi cho hs tự sáng tạo

HS chọn nhóm rồi suy nghĩ, sáng tạo

- GV theo dõi, gợi ý

HS biểu diễn trước lớp theo nhóm đã chọn

- GV, hs nhận xét,  tuyên dương

3 , Cũng cố, dặn dò ( 2’)

- Ôn hát, múa bài “ Gà gáy” thành thạo

...............................................................................................................


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Tháng 01 : 212